Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Tổng quan quản lý Chuỗi cung ứng

Tổng quan quản lý Chuỗi cung ứng

Quản lý Chuỗi cung ứng là một khái niệm rộng hơn so với logistics:
Logistics đặc biệt là sự định hướng và bộ khung về kế hoạch  nhằm xây dựng một kế hoạch đơn nhất cho dòng lưu chuyển của sản phẩm và thông tin, trong suốt quá trình kinh doanh. Quản lý Chuỗi cung ứng xây dựng trên bộ khung đó và tìm  cách đạt được sự liên kết và phối hợp từ các quy trình của những chủ thể trong chuỗi phân phối, như nhà cung cấpngười tiêu dùng, hay bản thân các tổ chức, doanh nghiệp. Ví dụ, một mục tiêu của quản lý Chuỗi cung ứng có thể là cắt giảm hoặc xóa bỏ tình trạng không ổn định của hàng tồn kho giữa các tổ chức trong một chuỗi giá trị bằng cách chia sẻ thông tin về nhu cầu và mức độ lưu trữ hiện tại.
Hiển nhiên rằng quản lý Chuỗi cung ứng keos theo  một sự thay đổi quan trọng trong những mối quan hệ đối tác hay thù địch, những mối quan hệ tiêu biểu cho quan hệ cung cầu trong quá khứ. Quản lý Chuỗi cung ứng tập trung chủ yếu vào sự hợp tác, tin tưởng và sự thừa nhận rằng “Toàn thể có thể đem lại kết quả tốt hơn tổng của từng phần cộng lại”.
Định nghĩa về quản lý Chuỗi cung ứng trong cuốn sách này:
Sự quản lý những mối quan hệ trước và sau với các nhà cung cấp, khách hàng nhằm phân phối cho toàn thể Chuỗi cung ứng giá trị khách hàng lớn với chi phí thấp hơn”.
Do đó, quản lý Chuỗi cung ứng là quản lý những mối quan hệ nhằm đạt được kết quả nhiều lợi ích hơn cho tất cả các bên trong chuỗi. Điều này lại đem lại một số khó khăn lớn bởi trong một số trường hợp thì lợi nhuận ít ỏi của một chủ thể phải được gộp vào như là lợi ích chung của cả chuỗi.
Ngày nay cụm từ quản lỹ Chuỗi cung ứng được sử dụng rộng rãi, tuy nhiên cũng có những ý kiến cho rằng nên sử dụng cụm tử quản lý chuỗi nhu cầu để có thể phản ánh rõ hơn sự thật là chuỗi giá trị được định hướng bởi thị trường, chứ không phải bởi nguồn cung cấp. Tương tự, từ “chuỗi” nên được thay bằng từ “mạng lưới” bởi hệ thống tổng thể bao gồm rất nhiều nhà cung cấp, nhà cung cấp với nhà cung cấp, cũng như nhiều người tiêu dùng, người tiêu dùng với người tiêu dùng.
Hình 1.1 minh họa một công ty nằm trung tâm trong một mạng lưới gồm nhiều nhà cung cấp và người tiêu dùng.
Hình 1.1 Mạng lưới Chuỗi cung ứng

Mở rộng ra, Chuỗi cung ứng có thể được định nghĩa chính xác là:

Một mạng lưới bao gồm những tổ chức liên kết và phụ thuộc sâu rộng lẫn nhau và cùng nhau hợp tác để kiểm soát, quản lý và nâng cao dòng chảy của nguyên liệu và thông tin từ nhà các cung cấp đến những người sử dụng cuối cùng”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét