THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH LOGISTICS VIỆT NAM
Mặc dù Việt Nam được đánh giá có điều kiện tự nhiên và địa
lý rất thuận lợi để phát triển dịch vụ logistics (nhận hàng, vận chuyển, lưu
kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, đóng gói bao bì…), nhưng ngành kinh doanh
này vẫn chưa thực sự được tạo điều kiện để phát triển, đặc biệt nhu cầu nhân lực
ngành logistics hiện vẫn đang thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng so với nhu
cầu. Bài viết khái quát về thực trạng nguồn nhân lực trong các công ty cung ứng
dịch vụ logistics tại Việt Nam và đề xuất một số kiến nghị nhằm phát triển nguồn
nhân lực cho khối dịch vụ này.
Ngành logistics |
THIẾU HỤT CẢ VỀ SỐ LƯỢNG VÀ CHẤT LƯỢNG
Trong xu thế gia công (outsourcing) toàn cầu, các tập đoàn
kinh doanh lớn sử dụng dịch vụ thuê ngoài, sẽ tác động mạnh đến gia tăng nhu cầu
và phát triển dịch vụ. Mặt khác, với lợi thế nằm trên trục giao lưu hàng hải,
VN nhiều hy vọng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa vận tải đường biển
quốc tế, thông với nhiều hướng từ những thị trường nhiều nước đông dân.
Do phát triển nóng nên nguồn nhân lực cung cấp cho thị trường
logistic tại VN hiện nay trở nên thiếu hụt trầm trọng. Hầu như các cuộc hội thảo
liên quan đến lĩnh vực này đều nhất trí đánh giá lao động kỹ năng đang thiếu hụt
cả về số lượng và chất lượng. Tuy đã phát triển dịch vụ 3PL trong những năm gần
đây, nhưng đại bộ phận các DN trong nước còn có nhiều khoảng cách với DN nước
ngoài về uy tín trên thương trường, dịch vụ khách hàng. Một trong những lý do dẫn
đến tình trạng đó, ngoài yếu kém về công nghệ, là trình độ tay nghề logistics
và tính chuyên nghiệp của nguồn nhân lực trong ngành còn thấp.
Theo thông tin từ Viện Nghiên cứu & phát triển logistics
Việt Nam, trong 3 năm tới, trung bình các DN dịch vụ logistics cần thêm 18.000
lao động, các DN sản xuất, thương mại, dịch vụ cần trên một triệu nhân sự có
chuyên môn về logistics. Theo ước tính của Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam
(VIFFAS), khoảng 140 công ty hội viên hiện nay có tổng số khoảng 4.000 nhân
viên. Đây là lực lượng chuyên nghiệp, chưa kể khoảng 4.000-5.000 người bán
chuyên nghiệp. Cũng theo VIFFAS, nguồn cung cấp lao động cho ngành logistic chỉ
đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu. Nhưng thực tế, hầu hết các công ty dịch vụ
logistics ở VN hiện nay đều khẳng định tình trạng thiếu nhân lực trình độ cao.
Nguồn nhân lực hiện nay được đào tạo từ nhiều nguồn khác
nhau. Đội ngũ quản lý thường là các cán bộ chủ chốt được điều động đến các công
ty logistics. Đội ngũ này đang được đào tạo và tái đào tạo để đáp ứng nhu cầu
quản lý. Phần lớn trong số họ thiếu kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh, ít được
cập nhật tri thức mới, phong cách lãnh đạo và quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu.
Đội ngũ nhân viên nghiệp vụ phần lớn tốt nghiệp đại học nhưng từ những chuyên
ngành ngoài logistics, số còn trẻ chưa được tham gia hoạch định chính sách. Còn
lực lượng lao động trực tiếp như bốc vác, xếp dỡ, lái xe, kiểm đếm hàng kho bãi
thì đa số có trình độ học vấn thấp, chưa được đào tạo tác phong làm việc chuyên
nghiệp. Ông Trần Anh Tuấn, PGĐ Trung tâm Dự báo Nhân lực TP.HCM cho rằng, chỉ
có 1-2% lực lượng nhân công này được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp.
Một khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM về chất
lượng nhân lực logistics cho thấy, 53,3% DN thiếu đội ngũ nhân viên có trình độ
chuyên môn và kiến thức về logistics, 30% DN phải đào tạo lại nhân viên và chỉ
có 6,7% DN hài lòng với chuyên môn của nhân viên.
HIỆN TRẠNG ĐÀO TẠO LOGISTICS
Để có một ngành dịch vụ logistics phát triển, quá trình đào
tạo cần được triển khai đầy đủ ở 3 nhóm đối tượng chính. Đầu tiên, người cung cấp
dịch vụ logistics phải biết rõ bản chất, các nguyên lý và các vấn đề thực tiễn
của dịch vụ logistics vốn rất đa dạng và không ngừng phát triển, không chỉ
trong phạm vi trong nước mà trên toàn thế giới. Thứ hai, người sử dụng dịch vụ
là các DN sản xuất, kinh doanh thuộc nhiều ngành nghề khác nhau phải biết cách
sử dụng logistics như một công cụ để vận hành hiệu quả các chuỗi cung ứng sản
phẩm và dịch vụ của mình. Cuối cùng, người quản lý và hoạch định chính sách cần
hiểu rõ hơn về bản chất, vai trò, thực trạng của ngành logistics để đưa ra những
chính sách và phương hướng phát triển ngành, xây dựng thể chế và luật pháp phù
hợp với sự phát triển của ngành. Các chương trình đào tạo phải được thiết kế
riêng cho các cấp nhân sự khác nhau bao gồm cấp quản trị, quản lý điều hành và
nhân viên.
Tuy nhiên, theo đánh giá của VIFFAS, chương trình đào tạo về
logistics ở VN hiện nay còn sơ lược và tổng quát. Từ năm học 2008, Trường Đại học
GTVT TP.HCM mới chiêu sinh ngành Quản trị Logistics và Vận tải đa phương thức. Đây
là trường đại học đầu tiên và duy nhất ở VN mở ngành này. Các trường đại học,
cao đẳng chuyên ngành ngoại thương, hàng hải, GTVT khác chỉ đưa vào giảng dạy
môn học vận tải và bảo hiểm ngoại thương, chủ yếu đào tạo nghiêng về vận tải biển
và giao nhận đường biển. Một số trường đại học có chương trình đào tạo về
logistics và quản lý chuỗi cung ứng thuộc các khoa quản trị kinh doanh, kinh tế
vận tải, nghiệp vụ ngoại thương, thương mại và du lịch... nhưng chỉ cung cấp
các kiến thức cơ bản về nghiệp vụ ngoại thương, vận tải. Sách giáo khoa, tài liệu
tham khảo về loại hình dịch vụ này cũng chưa nhiều. Ngay cả các chuyên gia được
đào tạo chuyên nghiệp trong lĩnh vực này vẫn còn quá ít so với yêu cầu phát triển.
Ngoài ra, có một số hiệp hội và các nhóm DN tổ chức đào tạo
ngắn hạn theo phương thức hợp tác với đối tác nước ngoài hay các giảng viên tự
do. Trong thời gian qua, Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics trực thuộc
VIFFAS đã hợp tác với Hội đồng Cố vấn Giáo dục và Đào tạo của Liên đoàn các Hiệp
hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) để đào tạo chương trình FIATA Diploma về
"Quản lý giao nhận vận tải quốc tế" với bằng Diploma được công nhận
trên toàn thế giới. Viện cũng tham gia trực tiếp trong Tiểu ban Giáo dục và Đào
tạo của Hiệp hội Giao nhận các nước ASEAN (AFFA) để xây dựng chương trình đào tạo
logistics chung cho các thành viên ASEAN. Ngoài ra, Viện còn kết hợp với các đối
tác mở các khóa đào tạo nghiệp vụ giao nhận, gom hàng đường biển, cùng với trường
cao đẳng hải quan mở lớp đào tạo về đại lý khai quan…
Tại miền Trung, Đại học Đà Nẵng đã liên kết với Đại học
Liège - Vương quốc Bỉ đào tạo được hai khóa “Professional Master in Transport
and Logistics”. Tuy nhiên số lượng học viên mỗi khóa đào tạo chưa nhiều. Mặt
khác, nội dung chương trình học này có một số khác biệt giữa châu Âu và VN về
giám sát hải quan, mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối, cấp độ quản lý an ninh
theo ISPS Code.
Về giao nhận hàng không, IATA thông qua Việt Nam Airlines đã
tổ chức được một số lớp học nghiệp vụ và tổ chức thi cấp bằng IATA có giá trị
quốc tế. Dự án phát triển nguồn nhân lực ngành logistics và hàng không quốc tế
(International Logistics Aviation Services - ILAS) được triển khai lần đầu tiên
tại VN với mục tiêu tìm kiếm và đào tạo nhân lực quản lý ngành dịch vụ logistic
và hàng không, do Logistic Knowledge Company phối hợp cùng Work Global thực hiện,
cũng đang ráo riết tuyển sinh. Tuy nhiên, có vẻ như các chương trình này vẫn
không tiến triển do tính không chính thức, số lượng hạn chế và mang tính nội bộ.
CẦN MỘT CHIẾN LƯỢC LÂU DÀI VÀ TOÀN DIỆN
Vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay là chưa có một chính sách
đào tạo phát triển nguồn nhân lực logistics phù hợp với nền kinh tế hội nhập,
chưa có một đội ngũ cán bộ giảng dạy về logistics có kiến thức chuyên môn sâu
và giàu kinh nghiệm thực tế, cũng như chưa có hệ thống chuẩn kỹ năng làm cơ sở
cho việc thiết kế các chương trình đào tạo và giáo trình cho các vị trí công việc
trong ngành logistics.
Vì vậy, phải coi việc phát triển nguồn nhân lực logistics VN
là một chiến lược liên tục và lâu dài. Cần phát triển nguồn nhân lực này theo
hướng chính quy, chuyên nghiệp. Trong chiến lược dài hạn, Chính phủ và các cơ
quan chức năng có thể hỗ trợ và tài trợ xây dựng và hoạch định chính sách có
tính định hướng, đồng thời hiện thực hóa bộ Luật thương mại, chương về
logistics. Mặt khác, cần thiết lập hệ thống chứng nhận năng lực cấp quốc gia về
logistics, đáp ứng các yêu cầu chuẩn mực cho người lao động hoạt động trong
ngành.
Bộ Giáo dục đào tạo cần có chính sách khuyến khích mở các bộ
môn và khoa logistics trong các trường đại học, cao đẳng kinh tế, ngoại thương,
hỗ trợ những nơi này xây dựng các chương trình, giáo trình đào tạo được chuẩn
hóa và hệ thống đào tạo liên thông giữa các cơ sở với nhau.
Những địa phương có tiềm năng phát triển dịch vụ cảng biển
và logistics như Bà Rịa - Vũng Tàu nên chú trọng huấn luyện đội ngũ cán bộ quản
lý có năng lực xây dựng chính sách và biện pháp, tổ chức và quản lý các trung
tâm logistics hiện đại. Bên cạnh đó, các địa phương này cần có biện pháp hỗ trợ
thực hiện ngay các chương trình huấn luyện nhận thức về quản trị logistics và
chuỗi cung ứng cho các DN trên địa bàn, hỗ trợ quá trình đào tạo chuyên sâu và
xây dựng một chiến lược dài hạn phát triển nguồn nhân lực trẻ trong tương lai.
Một nội dung đáng quan tâm khác là tìm kiếm các nguồn tài trợ
trong nước và quốc tế cho các chương trình đào tạo ngắn hạn trong và ngoài nước.
Phối hợp và tranh thủ hợp tác với các tổ chức FIATA, IATA và các tổ chức phi
chính phủ khác để có nguồn kinh phí đào tạo thường xuyên hơn. Mặt khác, các DN
cũng cần phải kết hợp chặt chẽ với các hiệp hội có điều kiện mở các khóa đào tạo
nhân lực cho mình.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết
Trả lờiXóaCho thuê xe nâng điện | bán Xe nâng điện | bán Xe nâng cũ tphcm | xe nâng kệ kho | Xe nâng điện Pallet | Container Panels | Xe nâng điện reach truck | Ván ép lót sàn