Tái cơ cấu-Vấn đề cấp thiết doanh ngành Logistics Việt Nam
Hiện nay, số doanh nghiệp vận tải giao nhận logistics nước ngoài hoạt động tại
Việt Nam chỉ có trên dưới 40, nhứng lại chiếm tới 75% thị phần. Trong khi đó, số
doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này là 1300 nhưng chỉ chiếm một
mức thị phần hết sức khiêm tốn là 25%. Trước thực tế đó, cần có một cuộc tái cơ
cấu ngành logistics cả về vi mô và vĩ mô, nhằm mở rộng thị phần và thúc đẩy
kinh tế.
Vận chuyển đường biển |
Tái cơ cấu doanh nghiệp-Giải pháp để phát triển ngành logistics Việt Nam
Việt Nam đã có kinh nghiệm trong việc tái cơ cấu một số lĩnh
vực để nâng cao năng lực hoạt động và sức cạnh tranh. Một trong những lĩnh vực đó
là ngân hàng. Có thể nói, quá trình tái cơ cấu ngân hàng bằng các biện pháp quy
định về quy mô của vốn, thực hiện việc sáp nhập các ngân hàng yếu kém đã làm hệ
thống ngân hàng hoạt động ngày càng vững vàng và hiệu quả hơn. Bài học này có
thể áp dụng cho lĩnh vực Logistics của Việt Nam.
Cả hai dịch vụ này đều có điêm tương đồng là thực hiện việc
luân chuyển vật chất để nền kinh tế có thể vận hàng một cách hiệu quả. Hệ thống
ngân hàng thực hiện việc lưu chuyển tiền tệ để cung cấp vốn cho nền kinh tế, còn
logistics đảm nhận vai trò phân bổ và vận chuyển nguồn lực vật chất và con người
trong nền kinh tế. Cả hai hệ thống này, nếu hoạt động không hiệu quả hoặc yếu kém
sẽ làm nền kinh tế bị tắc nghẽn và phát triển không bền vững.
Sau khi thực hiện tái cơ cấu, ngành ngân hàng đã hoạt động
khá ổn định, không có sự bất ổn về lãi suất hay sự cạnh tranh không tích cực
trong hệ thống ngân hàng. Trong khi đó, dịch vụ logistics được cung ứng bởi các
doanh nghiệp Logistics Việt Nam không phát triển lại có sự cạnh tranh khốc liệt
lẫn nhau nên đã yếu lại càng yếu. Và đây đã trở thành vòng luẩn quẩn khiến việc
mở rộng thị phần của doanh nghiệp Logistics trong nước trở nên khó khăn. Trước
thực trạng đó, Nhà nước cần có những giải pháp cụ thể tăng sức cạnh tranh, mở rộng
quy mô cho doanh nghiệp trong nước.
Vận chuyển đường hàng không |
Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã tham gia 12 Hiệp định
thương mại quốc tế song phương và đa phương. Khi tham gia kí kết FTA, lĩnh vực
Logistics sẽ có sự tăng trưởng về quy mô và trình độ. Các doanh nghiệp
Logistics sẽ có động lực thực hiện các chiến lược phù hợp để có mức tăng trưởng cao trong quá trình tái cơ cấu. Thực
hiện các cam kết trong FTAs, các doanh nghiệp Logistics sẽ có tầm nhìn mới, cũng
như những chiến lược lớn cải thiện hiệu quả trong quản lý và kinh doanh. Một
khi mở rộng quy mô kinh doanh, các doanh nghiệp logistics sẽ gia tăng sức cạnh
tranh nhờ quy mô lớn và chi phí giảm.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết
Trả lờiXóaCho thuê xe nâng điện | bán Xe nâng điện | bán Xe nâng cũ tphcm | xe nâng kệ kho | Xe nâng điện Pallet | Container Panels | Xe nâng điện reach truck | Ván ép lót sàn