Tàu không đủ khả năng đi biển người giao nhận có phải chịu trách nhiệm?
Công ty giao
nhận vận tải (freight forwarder) ký hợp đồng với tư cách là người kinh
doanh vận tải đa phương thức trong đó có chặng vận
tải đường biển. Tàu biển bị gẫy làm đôi trong quá trình vận chuyển do thân
tàu bị nứt nhưng tổ chức đăng kiểm không phát hiện được trước chuyến đi nên tàu
vẫn được coi là đủ khả năng đi biển. Chủ hàng (người nhận hàng) kiện người giao
nhận đòi bồi thường thiệt hại do lô hàng bị đắm theo tàu. Vậy, người giao nhận
có phải bồi thường hay không?
Theo khoản 1 Điều 78 và khoản 1 Điều 75 của Bộ luật Hàng hải
Việt Nam (2005), người vận chuyển không phải chịu trách nhiệm bồi thường đối với
mất mát, hư hỏng hàng hóa do tàu biển không đủ khả năng đi biển nếu họ đã mẫn
cán để trước và khi bắt đầu chuyến đi, tàu biển có đủ khả năng đi biển, có thuyền
bộ thích hợp, được cung ứng đầy đủ trang thiết bị và vật phẩm dự trữ; các hầm
hàng, hầm lạnh và khu vực khác dùng để vận chuyển hàng hóa có đủ các điều kiện
nhận, vận chuyển và bảo quản hàng hóa phù hợp với tính chất của hàng hóa và phải
chứng minh đã thực hiện nhiệm vụ một cách mẫn cán.
Vụ tranh chấp dưới đây được Tòa án Khu vực Hamburg (Hamburg
District Court) xét xử, theo tài liệu của hãng luật Dabelstein & Passehl
(www.da-pa.com) ngày 8.10.2014. Tòa đã bác đơn kiện đòi người giao nhận phải chịu
trách nhiệm bồi thường tổn thất hàng hóa do tàu “MOL Comfort” bị đắm. Các doanh
nghiệp (DN) giao nhận, vận tải đa phương thức, người kinh doanh dịch vụ
logistics có thể tham khảo vụ án này với phần bình luận của hãng luật nêu trên
trong việc từ chối trách nhiệm đối với tổn thất hàng hóa trong trường hợp tàu
không đủ khả năng đi biển.
Sự việc
Bị đơn – một công ty giao nhận của Đức – thực hiện hợp đồng
vận tải đa phương thức từ Hong Kong qua Hamburg để đến Eichenzell (Đức) đã ký hợp
đồng (subcontracted) với hãng tàu (người vận chuyển đường biển - ocean carrier)
để chở một lô hàng trên tàu “MOL Comfort”. Ngày 17.6.2013, tàu “MOL Comfort” gặp
tai nạn hàng hải trên Biển Ả Rập (Arabian Sea), gẫy làm đôi và sau đó bị đắm.
Lô hàng là đồ chơi cho trẻ em như cầu trượt, nhà bằng nhựa/chất dẻo (bouncy
castles) đã tổn thất theo tàu.
Tàu "MOL Comfort" đóng năm 2008 và được phân cấp bởi
đăng kiểm Nhật Bản (NK) ngay trước chuyến đi vào tháng 5.2013. Trên cơ sở kiểm
tra đặc biệt (special survey), hãng đăng kiểm này đã cấp giấy chứng nhận đăng
kiểm mà không có bất cứ ý kiến gì. Theo bị đơn, lẽ ra tàu "MOL
Comfort" phải bị coi là không đủ khả năng đi biển do có những vết nứt ở
thân tàu mà quá trình đăng kiểm đã không phát hiện được làm cho nước tràn vào
tàu trong quá trình đi biển dẫn đến đắm tàu. Đó là một sự thật không còn phải
tranh cãi giữa các bên.
Nguyên đơn đòi bồi thường thiệt hại cho lô hàng bị tổn thất
theo giá trị của lô hàng đã mất. Theo vận đơn, lô hàng được đóng trong 732
thùng giấy (carton) và đưa vào công-te-nơ bởi người giao hàng. Vận đơn có điều
khoản “nói rằng bao gồm” (said-to-contain). Nguyên đơn cho rằng, số tiền khiếu
nại nằm trong giới hạn trách nhiệm 666,67 Quyền rút vốn đặc biệt (special
drawing rights – SDR) cho mỗi kiện hàng, trong khi đó, bị đơn từ chối trách nhiệm
bồi thường do tàu không đủ khả năng đi biển. Lẽ ra, điều kiện sau đã không thể
bị phát hiện bởi bị đơn, dẫn đến miễn trừ trách nhiệm theo Phần 498 của Luật
Thương mại (Section 498 of the Commercial Code). Giới hạn trách nhiệm không thể
vượt quá 666,67 SDR cho toàn bộ công-te-nơ duy nhất đó vì lẽ ra, phải xem xét
việc này khi tính toán giới hạn trách nhiệm.
Phán quyết
Tòa án Khu vực Hamburg đã bác đơn kiện của Nguyên đơn.
Tòa quyết định không chấp nhận mọi khiếu nại đòi bồi thường
vì Bị đơn có thể dựa vào Phần 498 (II) (2) của Luật Thương mại nêu trên. Theo
Phần 498 (II) (2) này, trường hợp tàu không đủ khả năng đi biển, trách nhiệm của
người vận chuyển được loại trừ nếu như có thể chứng minh rằng tổn thất là do những
tình huống không thể khắc phục được mặc dù họ đã thực hiện nhiệm vụ một cách mẫn
cán.
Tòa nhận thấy không có sai sót trong việc xếp hàng (stowage)
hoặc bảo đảm độ ổn định của tàu và phủ nhận những nguyên nhân khác gây đắm tàu.
Do đó, tàu bị đắm được cho là do các vết nứt ở thân tàu vì lỗi trong việc đóng
tàu (construction error) dẫn đến tàu không đủ khả năng đi biển.
Tòa cho rằng Bị đơn không phải chịu trách nhiệm đối với lỗi
về đóng tàu và không còn phải tranh cãi gì nữa về việc Bị đơn không thể biết được
là tàu không đủ khả năng đi biển. Bị đơn không thể bị coi là phải chịu trách
nhiệm về việc không thể biết được này vì không có dấu hiệu nào cho thấy là cần
phải kiểm tra tàu. Quan điểm này cũng được áp dụng cho người vận chuyển đường
biển - người đã ký hợp đồng vận chuyển với Bị đơn - và vì vậy, người vận chuyển
đường biển đã đúng khi dựa vào kết quả kiểm tra của hãng đăng kiểm trước chuyến
đi cuối cùng.
Lỗi hay sơ suất (misconduct) của nhà máy đóng tàu hay của
hãng đăng kiểm (nếu có) không thể bị coi là lỗi hay sơ suất của Bị đơn vì họ
(nhà máy đóng tàu và hãng đăng kiểm) không phải là người ký hợp đồng
(subcontractor) với Bị đơn.
Bình luận
Phán quyết này là một trong những phán quyết đầu tiên áp dụng
luật hàng hải mới của Đức (new German maritime law). Đây là phán quyết rất đáng
chú ý vì Tòa án Khu vực Hamburg là Tòa án rất có kinh nghiệm, đã không chấp nhận
bằng chứng về tàu "MOL Comfort" không đủ khả năng đi biển mà đã ra
phán quyết dựa trên những sự việc hiện có.
Tòa cũng nêu rõ rằng, công ty giao nhận của Đức (Bị đơn)
không có nghĩa vụ phải kiểm tra kết cấu của tàu (vessel’s construction) trừ khi
có điều gì đó cho thấy là không ổn.
Phán quyết của Tòa có thể gây ra ít nhiều ngạc nhiên nhưng
đó là phán quyết công bằng và hợp lý. Dưới góc độ của Nguyên đơn, trong trường
hợp này, rất khó chấp nhận việc không đòi được tiền bồi thường tổn thất hàng
hóa, đặc biệt là khi rủi ro đó xảy ra trong thời gian hàng hóa thuộc trách nhiệm
chăm sóc của Bị đơn. Tuy vậy, trong tình huống mà đăng kiểm của tàu gần đây đã
được xác nhận là không có vấn đề gì và không có dấu hiệu cho thấy tàu không đủ
khả năng đi biển khi bắt đầu chuyến đi thì việc yêu cầu người vận chuyển có
trách nhiệm kiểm tra những gì mới được xác nhận gần đấy là không hợp lý
(overstress). Người vận chuyển phải được quyền dựa vào các giấy chứng nhận của
hãng đăng kiểm về mặt pháp lý và thực tiễn đối với tình trạng kỹ thuật của tàu.
Phán quyết trên đây cũng phù hợp với một phán quyết cũng của
chính Tòa án này cách đây 10 năm với nội dung: người thuê nhà (dùng nhà đó làm
nhà kho chứa hàng), không cần phải kiểm tra việc xây dựng căn nhà đó như thế
nào mà có thể chỉ cần dựa vào giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Phán quyết này chưa có giá trị thi hành. Tòa Phúc thẩm Hamburg sẽ xem xét bằng
chứng về việc tàu "MOL Comfort" không đủ khả năng đi biển trước khi đề
cập đến câu hỏi là một người giao nhận của Đức phải làm gì đối với nội dung cụ
thể của nghĩa vụ “mẫn cán” (due diligence) khi vận chuyển hàng hóa trên một tàu
biển của nước ngoài từ châu Á sang châu Âu. Nhiều khả năng Tòa Phúc thẩm
Hamburg (The Hamburg Court of Appeal) sẽ ra phán quyết y án sơ thẩm.
Nguồn: Vietnam
Logistics Review
0 nhận xét:
Đăng nhận xét